Tuesday, October 19, 2010

หลักสูตร การดำน้ำเบื้องต้น

      การเรียนทฤษฎีในห้องเรียน นักเรียนดำน้ำจะได้เรียนรู้ในเรื่องของทฤษฎีการดำน้ำเบื้องต้น รุ้จักอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำน้ำ กฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวกับความปลอดภัย การใช้ตารางดำน้ำ ฯลฯ ซึ่งจะมีทั้งหมด 5 บทด้วยกัน
     การฝึกทักษะในสระน้ำ นักเรียนดำน้ำจะได้รับการฝึกทักษะต่างๆ ที่ใช้ในการดำน้ำ ฝึกการใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้มีความคุ้นเคยก่อนการลงดำน้ำในสถานที่จริง
     การ ฝึกทักษะในทะเล นักเรียนดำน้ำจะได้ลงดำน้ำในทะเล ซึ่งในหลักสูตรจะนำทักษะที่ฝึกในสระว่ายน้ำจนชำนาญแล้ว มาฝึกซ้ำในทะเลอีกครั้ง เพื่อเพิ่มความคล่องแคล่ว และชำนาญในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะดำน้ำให้แก่นักเรียนดำน้ำ โดยจะทำการฝึกทั้งหมด 4 ครั้ง(ดำน้ำวันละ 2 ครั้งเป็นเวลา 2 วัน)ระยะ เวลาของหลักสูตร ประมาณ 4 วัน อาจจะเร็วหรือช้ากว่านี้ ขึ้นกับเวลาและพร้อมของผู้เรียน จำนวนนักเรียนในแต่ละหลักสูตรจะใช้ครู 1 คน ต่อนักเรียน 4 คน

     เวลาในการเรียนจะแบ่งเป็นดังนี้
- การเรียนรู้ในห้องเรียน ดูวีดีโอ ผู้สอนให้คำแนะนำและอธิบายบทเรียน ใช้เวลา 1วัน
- ฝึกทักษะในสระว่ายน้ำ ผู้สอนแนะนำการใช้อุปกรณ์ และฝึกทักษะต่างๆ ที่จำเป็น ในสระว่ายน้ำ ใช้เวลา 1 วัน
- ฝึกทักษะในทะเล ใช้เวลา 2 วัน (ดำน้ำวันละ 2ครั้ง)

     คุณสมบัติ ของผู้ที่มาเรียนดำน้ำ
เป็นผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง อายุไม่ต่ำกว่า10 ปี ไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรงที่ขัดต่อการดำน้ำ ว่ายน้ำเป็น แต่ไม่จำเป็นต้องว่ายน้ำเก่ง

     โปรแกรมการเรียน
- ทดสอบว่ายน้ำและการลอยตัว ในสระว่ายน้ำ
- เรียนรู้ทฤษฎีในห้องเรียน(มีวีดีโอประกอบการเรียน) 5 บทเรียน
- ฝึกปฏิบัติทักษะ ที่สระว่ายน้ำ 4 บทเรียน
- ฝึกปฏิบัติทักษะ ในทะเล 2 วัน ( 4 ครั้ง)
- ทำข้อสอบทบทวนความเข้าใจในบทเรียน (คะแนนต้องไม่ต่ำกว่า 75 เปอร์เซนต์)

     ประโยชน์ ที่ผู้เรียนจะได้รับ
- ได้รับประกาศนียบัตร หรือบัตรประจำตัวนักดำน้ำสากล ที่สามารถนำไปใช้ในการท่องเที่ยวดำน้ำได้ทั่วโลก
- เรียนรู้วิธีการดำน้ำเบื้องต้น และการใช้อุปกรณ์ดำน้ำอย่างถูกวิธี โดยใช้หลักพื้นฐานของวิชาฟิสิกส์เบื้องต้น
- เรียนรู้สภาพธรรมชาติของท้องทะเล รวมถึงได้ศึกษาชีวิตสัตว์ใต้ท้องทะเล ได้ลงไปชมทัศนียภาพใต้น้ำ ตามที่ต้องการอย่างถูกต้อง ด้วยความรู้ความเข้าใจและความปลอดภัยสูงสุด
- ได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และรู้จักเพื่อนใหม่
- สามารถใช้เป็นทางเลือกในการเรียนดำน้ำขั้นสูง เพื่อนำไปประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวดำน้ำ
- สามารถนำไปเป็นพื้นฐานการศึกษา หรือแนวทางการประกอบอาชีพในลักษณะ ของการทำงานใต้น้ำ(Commercial Diver) ซึ่งเป็นอาชีพที่ตลาดแรงงานซึ่งโลกต้องการเป็นอย่างมาก
- สามารถเข้าร่วมกับชมรม หรือองค์กรต่างๆ ในกิจกรรมรักษ์ทะเลไทย เช่น กิจกรรมเก็บขยะใต้ทะเล การปลูกหอยมือเสือ หรือกลุ่มรักษ์ฉลามวาฬ
- เป็นการใช้เวลาว่าง ให้เป็นประโยชน์ ในด้านการเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้ แข็งแรง เพิ่มพูนความรู้ด้านทักษะกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุด

     เขาหลักสคูบ้าเอ้ดเวนเจอร์ รับปรึกษาและตอบคำถามเกี่ยวกับการดำน้ำ ต้องการเรียนดำน้ำพูดคุยกับเราได้ที่ divingkhaolak@rocketmail.com หรือเข้าชมเวปไซท์ภาษาไทยของเราได้

No comments:

Post a Comment