Friday, September 24, 2010

การเรียนดำน้ำมีขั้นตอนอะไรบ้าง

     ถ้าคุณอยากรู้ว่าเมื่อคุณสมัครเรียนดำน้ำคอร์ส Open Water แล้ว คุณจะต้องทำอะไรบ้างในการฝึกแต่ละวัน อ่านบทความนี้เลยแล้วคุณจะทราบรายละเอียดทุกอย่าง ร้านดำน้ำแต่ละแห่งอาจจะจัดการเรียนการสอนแตกต่างกันเล็กน้อย แต่โดยทั่วไปก็จะประมาณนี้แหละ   
วันแรกก่อนที่จะเริ่มเรียนคุณจะต้องกรอกแบบฟอร์ม ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของคุณ และเซ็นรับรองว่าคุณมีสุขภาพดีไม่มีโรคประจำตัว เซ็นรับรองว่าคุณจะไม่เอาผิดกับร้านดำน้ำและครูผู้สอน หลังจากนั้นครูผู้สอนก็จะเปิดวีดีโอให้คุณดู วีดีโอมีทั้งหมด 5 บท โรงเรียนสอนดำน้ำบางแห่งจะให้คุณดูวีดีโอ 3 บทแรกในวันแรก และ 2 บทสุดท้ายในวันที่ 2 หรือ 3 ของการเรียนการสอน วีดีโอ 1 บทจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที คุณจะต้องตั้งใจดูวีดีโอให้ดี เพราะรายละเอียดทุกอย่างที่เกี่ยวกับความปลอดภัย จะมีบอกอยู่ในวีดีโอ คำตอบของแบบฝึกหัดและข้อสอบทุกข้อก็จะมีอยู่ในวีดีโอ หลังจากวีดีโอจบคุณก็จะต้องทำแบบฝึกหัดซึ่งจะอยู่ในหนังสือของคุณ หลังจากนั้นคุณจะต้องทำแบบทดสอบสิบข้อแบบทดสอบนี้ไม่ไช่ข้อสอบ ข้อสอบจะมีทั้งหมด 50 ข้อ คุณจะได้ทำข้อสอบเมื่อคุณได้ดูวีดีโอ ทำแบบฝึกหัด และฝึกทักษะในสระน้ำในน้ำแล้ว ก่อนที่จะเริ่มการฝึกในสระน้ำคุณจะต้องทดสอบลอยตัวในน้ำ 10 นาทีและสอบว่ายน้ำ 200 เมตร หรือถ้าคุณจะไม่สอบว่ายน้ำแต่เลือกที่จะสอบสน้อกกลิ้ง 300 เมตรก็ได้
    การฝึกทักษะในน้ำ จะทำให้คุณรู้จักวิธีการแก้ปัญหาใต้น้ำที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ถ้าคุณปฏิบัติตามกฏ ครูผู้สอนจะให้คุณยืนอยู่ในน้ำตื้นๆ ก่อนในตอนแรก การฝึกบางอย่างก็ต้องทำในน้ำลึก แต่ครูผู้สอนจะควบคุมดูแลคุณอย่างไกล้ชิด หลังจากฝึกในสระน้ำแล้ว คุณก็จะได้ไปดำน้ำในทะเล การดำน้ำครั้งแรกในทะเลคุณจะอยู่ที่ความลึกไม่เกิน 12 เมตร การดำน้ำครั้งที่ 1 คุณยังไม่ต้องทำอะไรมากนอกจากพยายามผ่อนคลาย และลอยตัวให้อยู่กลางน้ำ ไม่ชนแนวปะการัง ไม่แตะพื้นและไม่ลอยขึ้นไปบนผิวน้ำ การดำน้ำครั้งที่ 2 คุณจะต้องฝึกปฏิบัติเหมือนในสระน้ำเช่น เคลียร์หน้ากาก ฝึกใช้ท่อหายใจจากบัดดี้ และอื่นๆ ใน 1 วันของการฝึกดำน้ำในทะเลของคอร์ส open water ตามกฏของ PADI คุณจะฝึกเพียงสองครั้งต่อวันเท่านั้น การดำน้ำครั้งที่ 3 และ 4 คุณจะอยู่ที่ความลึกไม่เกิน 18 เมตร หลังการดำน้ำแต่ละครั้ง ครูผู้สอนจะช่วยเหลือคุณในการจดบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับการดำน้ำลงในสมุดบันทึกเรียกว่า Log Book   
   ในขณะที่คุณทำการฝึกดำน้ำ คุณจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของครูผู้สอนอย่างเคร่งครัด ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อคุณเรียนจบและทำข้อสอบได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 75% คุณจะได้รับใบรับรองจาก PADI นำไปใช้ได้ตลอดชีพทั่วโลก
     ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อมาที่ divingkhaolak@rocketmail.com หรือโทรศัพท์ 076-485-602

No comments:

Post a Comment